Tránh bệnh hình thức khi tuyên truyền hàng Việt

Tránh bệnh hình thức khi tuyên truyền hàng Việt

Thời gian gần đây, nhiều sản phẩm Việt Nam đã xuất hiện tại các hệ thống siêu thị quốc tế như Big C, Aeon, Lotte… Để định vị thương hiệu Việt, bên cạnh việc cải tiến mẫu mã, doanh nghiệp phải đẩy mạnh hoạt động quảng bá, truyền thông sản phẩm.

Chưa chú trọng truyền thông

Khi đề cập đến việc thiếu thông tin về thương hiệu sản phẩm Việt, nhiều người tiêu dùng (NTD) có chung ý kiến: Hiện người dân có nhu cầu tiêu thụ đặc sản vùng miền, thế nhưng nhiều đơn vị sản xuất ở các địa phương không chú trọng quảng bá sản phẩm khiến NTD Thủ đô khá mông lung về sản phẩm, khó nắm bắt đặc sản của từng địa phương.

Tại Hội nghị giao ban 6 tháng đầu năm 2020 do Ban Chỉ đạo Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội vừa tổ chức, các đại biểu cũng có chung phản ánh: Thời gian qua việc triển khai CVĐ vẫn còn những tồn tại, bất cập cần khắc phục khi một số doanh nghiệp (DN) chưa quan tâm xây dựng, bảo vệ thương hiệu sản phẩm; DN chưa tập trung đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm, hàng hóa do đơn vị mình sản xuất… Điều này khiến NTD thiếu thông tin, không có điều kiện tìm hiểu, tiếp cận hàng Việt chất lượng cao.

hàng việt nam

Mặc dù khẳng định việc tuyên truyền hàng Việt tới NTD là một trong những giải pháp góp phần hỗ trợ DN tiêu thụ sản phẩm thời kỳ hậu Covid-19, tuy nhiên Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Hà Đông Đào Thị Thu nêu rõ: Bên cạnh việc một số DN chưa quan tâm tuyên truyền, quảng bá về sản phẩm, một số đơn vị, sở, ngành, quận, huyện trong quá trình thực hiện truyền thông CVĐ vẫn mang tính kỳ cuộc, đối phó làm chiếu lệ nên tác động, sức lan tỏa không đạt kết quả như mong muốn. “Nhiều nơi, công tác tuyên truyền chưa sâu rộng nên một số người dân nhầm lẫn về các chương trình hội chợ hàng Việt Nam với chương trình hội chợ thương mại”, bà Thu nêu ví dụ.

Tuyên truyền cần sát thực tế

Thực tế cho thấy để tiếp tục triển khai hiệu quả CVĐ qua đó hỗ trợ DN kích cầu tiêu thụ hàng Việt thời kỳ hậu Covid-19, thời gian tới các đơn vị thành viên, UBND các quận, huyện, thị xã, DN… cần đẩy mạnh tuyên truyền thường xuyên, liên tục tới NTD, qua đó tôn vinh sản phẩm, hàng hóa Việt Nam chất lượng cao.

Nói về việc nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền hàng Việt tới NTD, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan và các đại biểu đề nghị: Các sở, ngành, cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ DN quảng bá sản phẩm tới NTD; Khảo sát ý kiến của NTD, qua đó giúp DN xây dựng chiến lược phát triển sản xuất, kinh doanh.

Các sở, ngành chủ động đổi mới cách tuyên truyền, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại theo chiều sâu; kết hợp Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được NTD Thủ đô yêu thích”… qua đó nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Đặc biệt, các DN sản xuất phải đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến NTD, kết nối liên kết cùng sử dụng sản phẩm của nhau.

Đồng tình với những ý kiến này, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương yêu cầu, thời gian tới việc triển khai CVĐ cần thay đổi theo hướng "người Việt Nam tự hào với sản phẩm, hàng hóa Việt Nam".

Theo đó, các sở, ngành, UBND các cấp đổi mới nội dung, phương thức công tác tuyên truyền CVĐ theo hướng giới thiệu, tôn vinh sản phẩm, hàng hóa Việt Nam chất lượng cao, nhất là các sản phẩm, dịch vụ được bình chọn, công nhận “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”, sản phẩm OCOP, mô hình làng nghề, sản phẩm du lịch…

Đồng thời tuyên truyền, nhân rộng các mô hình điển hình, tôn vinh tổ chức, cá nhân, sản phẩm được công nhận hàng Việt Nam chất lượng cao.

"Đặc biệt, các quận, huyện phải đẩy mạnh tìm kiếm, giới thiệu những sản phẩm đặc sản, đặc trưng, chủ lực cần quảng bá để TP tuyên truyền rộng rãi đến đông đảo NTD Thủ đô và cả nước” - bà Hương nhấn mạnh.

"Các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã đẩy mạnh triển khai chương trình kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng TP Hà Nội năm 2020; Rà soát, triển khai chương trình kết nối giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài vào các thời điểm phù hợp; Tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi giúp DN phục hồi, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh." - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương.

Theo Kinh tế đô thị