Hành trình xây dựng thương hiệu sầu riêng Việt Nam trên đất Úc

Hành trình xây dựng thương hiệu sầu riêng Việt Nam trên đất Úc

Từ nhiều năm nay, sầu riêng Thái Lan và sầu riêng Malaysia chiếm lĩnh thị trường Úc, tuy vậy khi nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng, thị trường này đã mở thêm cơ hội cho quả sầu riêng Việt Nam. Hành trình thưởng thức sầu riêng Việ

Mới đây, lô 7 tấn sầu riêng đông lạnh của Việt Nam vừa hoàn tất thông quan vào bang New South Wales (Australia). Lô hàng lần này do doanh nghiệp có trụ sở tại bang New South Wales nhập khẩu nhằm quảng bá và thúc đẩy tiêu thụ cho loại quả đặc trưng của vùng đồng bằng Nam Bộ. Đến thời điểm này đã tiêu thụ gần hết và công ty chuẩn bị nhập thêm.

Ông Leo Ho, chủ cửa hàng thực phẩm Hồng Phước có 40 năm bán thực phẩm Châu Á tại Sydney thấy rất vui khi sầu riêng nguyên trái đông lạnh của Việt Nam được tiêu thụ nhanh. Ông Leo Ho cho biết, việc nhiều người tiêu dùng sau khi được thử hoặc mua về nhà ăn quay lại mua cho thấy, nếu chất lượng ổn định và giá cả tốt thì sầu riêng Việt Nam sẽ tạo được chỗ đứng tại thị trường Australia.

“Sầu riêng mới nhập về đợt đầu tiên hôm chủ nhật mà đến thứ ba đã tiêu thụ được khoảng 100 thùng. Đối với khách hàng thì họ cũng rất là vui vì đợt sầu riêng đầu tiên rất ngon”, ông Leo Ho cho hay.

xuất khẩu sầu riêng sang Úc
Ông Nguyễn Phú Hòa (ngoài cùng bên phải), Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia gặp gỡ nhà nhập khẩu và chủ cửa hàng tìm hiểu về việc tiêu thụ sầu riêng Việt Nam tại Australia

Theo Bộ Công Thương, sầu riêng là nông sản có giá trị cao, năng lực sản xuất sầu riêng của Việt Nam ngày càng gia tăng. Năm 2019 dự báo thị trường xuất khẩu sầu riêng sẽ gặp nhiều thách thức, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại Úc đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, thúc đẩy xuất khẩu sầu riêng cũng như các mặt hàng nông sản khác để khẳng định chất lượng, xây dựng danh tiếng.

Từ nhiều năm nay, sầu riêng Thái Lan và sầu riêng Malaysia chiếm lĩnh thị trường Úc, tuy vậy khi nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng, thị trường này đã mở thêm cơ hội cho sầu riêng Việt Nam.

Hiện tại, Úc chưa cho phép nhập khẩu sầu riêng tươi từ Việt Nam vì thế chỉ sầu riêng đông lạnh nguyên trái hoặc đã tách múi mới được nhập khẩu vào nước này. Ngoài ra, qua nghiên cứu, mặc dù có quốc gia được phép xuất khẩu sầu riêng tươi vào Úc, tuy nhiên sầu riêng đông lạnh vẫn áp đảo vì bảo quản được lâu, Thương vụ Việt Nam tại Úc nhận định.

Nắm bắt cơ hội này, năm 2019, Thương vụ đã triển khai chương trình quảng bá và xây dựng thương hiệu cho sầu riêng Việt Nam tại thị trường nhiều tiềm năng này với tên gọi là “Hành trình Thưởng thức sầu riêng Việt Nam” trên đường phố Sydney bằng ô tô cổ, cùng với hình ảnh áo dài Việt Nam đã gây được hiệu ứng tốt không chỉ tại Úc.

Từ hiệu quả của chương trình, năm 2020, Thương vụ phối hợp với công ty Asean tổ chức Tuần lễ sầu riêng Việt Nam tại Úc đồng loạt tại 3 khu vực đông người gốc Châu Á là Marrickville, Eastwood và Cabramatta.

Mỗi khách hàng khi mua sầu riêng nguyên trái đông lạnh Việt Nam đợt này đều có cơ hội trúng thưởng là sản phẩm tổ yến ăn liền Nest Art được chế biến theo công nghệ Mỹ và Cà phê cao cấp Dr.Nam, hai mặt hàng đặc sản của Việt Nam.

xuất khẩu sầu riêng
Để thúc đẩy xuất khẩu sầu riêng đông lạnh thành công vào Úc, trước đó, năm 2019, Thương vụ đã xây dựng báo cáo nghiên cứu thị trường, và tư vấn các doanh nghiệp việc xây dựng thương hiệu bao bì

Để thúc đẩy xuất khẩu sầu riêng đông lạnh thành công vào Úc, trước đó, năm 2019, Thương vụ đã xây dựng báo cáo nghiên cứu thị trường, và tư vấn các doanh nghiệp việc xây dựng thương hiệu bao bì, ví dụ như: đối với đông lạnh nguyên quả nên có tem nhãn hiệu và lưới bao quanh để dễ xách.

Nếu có lưới bằng bằng sợi bàng, lục bình càng gây được ấn tượng sinh thái. Đối với sầu riêng đông lạnh nguyên múi nên có hộp giấy và có vị trí trong suốt để khách hàng nhìn thấy sầu riêng; màu sắc nên sang trọng để xứng tầm “quả vua”.

Để người tiêu dùng trân quý nông sản Việt Nam, thông điệp “Viet Nam nourished by nature !” (tạm dịch, Việt Nam, quốc gia được thiên nhiên nuôi dưỡng) đã được Thương vụ sử dụng xuyên suốt từ năm 2019. Nhân dịp này Thương vụ đã chọn hình ảnh một loài chim đặc hữu Việt Nam làm biểu trưng quảng bá sản phẩm trong sự gắn bó với thiên nhiên.

Thương vụ cũng nhận định, thị trường sầu riêng tại Úc trị giá hàng triệu USD. Tiềm năng xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Úc là rất lớn. Người gốc Á tại Úc thưởng thức sầu riêng đông lạnh quanh năm. Người gốc Tây phương cũng bắt đầu trải nghiệm do các chiến lược quảng bá sầu riêng của nhiều quốc gia gây hiếu kỳ.

"Điều quan trọng, một khi đã tạo dựng được thương hiệu tại Úc, khẳng định được chất lượng, sự an toàn theo tiêu chuẩn Úc, sầu riêng Việt Nam cũng sẽ được nhiều thị trường đánh giá cao.

Thực hiện chỉ đạo quyết liệt của Bộ Công Thương, Thương vụ đã liên tục thực hiện các chương trình quảng bá, xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam tại Úc, như quả thanh long, vải, sắp tới Thương vụ sẽ tổ chức ngày hội nhãn Việt Nam tại Úc và loạt các hoạt động hội chợ triển lãm tại Úc", đại diện Thương vụ Việt Nam tại Úc chia sẻ.

 Theo Tạp chí Công Thương