Saigon Co.op và Satra sẽ mở hàng trăm điểm bán lẻ hiện đại trong 5 năm tới

 Saigon Co.op và Satra sẽ mở hàng trăm điểm bán lẻ hiện đại trong 5 năm tới

Dự kiến, cả 2 đơn vị này sẽ phát triển thêm hàng trăm cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trong 5 năm tới.

Trong giai đoạn từ 2015-2020, Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP. HCM (Saigon Co.op) đã phát triển thêm 116 điểm bán mỗi năm. Đến nay, Saigon Co.op đã phát triển được 849 điểm bán tại 43 tỉnh, thành; thu hút khách hàng đến mua sắm đạt 350.000 lượt/ngày; doanh thu bình quân hàng năm tăng 8,2% và dự ước đang chiếm 34% thị phần doanh thu bán lẻ hiện đại của cả nước.

Thời gian 5 năm vừa qua, Saigon Co.op đã hoàn thành cơ bản 7 chương trình làm tăng hiệu quả hoạt động. Ví dụ với chương trình hoàn thiện chuỗi cung ứng, liên hiệp đã rút ngắn thời gian phục vụ đơn hàng của trung tâm phân phối trung bình từ 55 giờ xuống còn 36 giờ đối với Co.opmart và trung bình từ 72 giờ xuống 48 giờ đối với Co.op Food.

Dự kiến 5 năm tiếp theo, Saigon Co.op sẽ thực hiện tiếp 6 chương trình, 2 công trình trọng điểm, gồm: chương trình “Kết nối tiêu thụ sản phẩm Việt; xây dựng vùng nguyên liệu Liên hiệp; cùng cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường, góp phần thúc đẩy cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; chương trình “Phát triển tổng thể và hoàn thiện chuỗi cung ứng”...

Theo kế hoạch, đến năm 2025, hệ thống Saigon Co.op sẽ mở rộng mạng lưới đạt tối thiểu 2.000 điểm bán. Trong đó, đáng chú ý là việc phát triển thêm các điểm bán lẻ tại các nhà ga tuyến đường sắt đô thị và tại công trình ngầm chợ Bến Thành, triển khai dự án khu phức hợp thương mại và nhà ở An Phú, dự án trung tâm thương mại Sense City, dự án xây dựng các trung tâm thương mại tại các tỉnh, thành.

Trong giai đoạn 2015-2020, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn trách nhiệm hữu hạn một thành viên (Satra) có tổng doanh thu hơn 426.450 tỷ đồng, tổng lợi nhuận 76.873 tỷ đồng, xuất khẩu 786 triệu USD. Tổng nộp ngân sách trong 5 năm là gần 97.500 tỷ đồng. Satra hiện đang hoạt động theo mô hình công ty mẹ, công ty con và các công ty liên kết.

5 năm qua, vốn chủ sở hữu của Satra từ 18.039 tỷ đồng (năm 2015) tăng lên 31.864 tỷ đồng (trong đó, vốn chủ sở hữu của công ty mẹ từ 8.745 tỷ đồng tăng lên 14.000 tỷ đồng). Tốc độ tăng trưởng bình quân vốn góp của chủ sở hữu giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2020 là 12,05%/năm. 

Đến cuối năm 2025, Satra dự kiến kế hoạch có 5 siêu thị Satramart; 4 trung tâm thương mại Centre Mall. Dự kiến đến năm 2030, Satra sẽ trở thành một trong các doanh nghiệp chủ lực hàng đầu của TP. HCM.

Cụ thể, Satra sẽ triển khai Công trình đầu tư và phát triển khu thương mại Bình Điền; công trình trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn Satra –Tax Plaza.

Theo Vietnam Finance