[Dự thi tuần 3] Phích nước Rạng Đông 6 thập kỷ giữ nhiệt cùng người tiêu dùng Việt

[Dự thi tuần 3] Phích nước Rạng Đông 6 thập kỷ giữ nhiệt cùng người tiêu dùng Việt

Hơn 6 thập kỷ dựng xây và phát triển, phích nước Rạng Đông vẫn giữ được nhiệt các gia đình Việt, giữ ấm tình hạnh phúc lứa đôi và ngày càng vươn xa…

Dù kinh tế thị trường ra đời muộn màng cùng với công cuộc đổi mới của đất nước, nhưng ở Việt Nam có những thương hiệu không hề “vang bóng một thời” mà vẫn nổi tiếng, chiếm được tình cảm và trái tim của người tiêu dùng cho đến tận hôm nay. Một trong những thương hiệu đó là “Phích nước Rạng Đông”.

Cho dù “Rạng Đông” đã trở thành công ty cổ phần với hàng chục sản phẩm bán chạy trên thị trường nhưng cho đến bây giờ người ta vẫn biết nhiều nhất đến phích nước. Những năm tháng khốn khó thời bao cấp, phích nước Rạng Đông không chỉ là hàng tiêu dùng thiết yếu trong các gia đình mà nó còn là thứ hàng “xa xỉ phẩm” vì không phải ai cũng có thể mua hay sở hữu được nó.

tự hào hàng việt nam

Hơn 6 thập kỷ, phích nước Rạng Đông luônlà hàng tiêu dùng thiết yếu trong các gia đình

Thời bấy giờ các gia đình hầu hết đun củi, thành thị may ra có bếp điện, bếp dầu chính vì thế chiếc phích Rạng Đông là món hàng quý giá để giữ nước nóng. Mùa rét ở miền Bắc hết sức ngắc nghiệt, phích nước Rạng Đông không khác gì thứ “giữ nhiệt” cho cả nhà. Gia đình có bà đẻ hay trẻ con thì càng phải nâng niu. Mấy ông nghiện trà thì chiếc phích còn quý hơn cả vàng vì không phải lúc nào có bạn cũng đi bật bếp dầu, hay cắm bếp điện trong tình trạng phập phù để đun nước.

 

Và chính vì “đồ quý” nên hồi đó người ta thường tặng quà nhau bằng phích nước Rạng Đông. Cặp đôi nào tổ chức đám cưới được tặng phích đúng là sướng hơn cả được tặng… kim cương vì ngoài giá trị sử dụng, chiếc phích còn tượng trưng cho tình nồng ấm, giữ nhiệt tình yêu lứa đôi!. Và cũng chính vì hiếm nên đôi khi người ta phải mượn phích để sử dụng. Nhà có đám là một nhẽ nhưng trong gia đình không may có người ốm phải nằm viện thì kiểu gì cũng phải có phích nước nóng. Chính vì thế cho đến tận bây giờ nếu bắt gặp anh nào tay xách nách mang với cái phích ở tay thì mọi người đều nghĩ ngay đến việc anh ta đi chăm vợ… đẻ!?.

Thời bao cấp, phích nước Rạng Đông được phân phối nên không phải ai cũng có điều kiện sở hữu nó. Phích nước Rạng Đông ngày xưa sản xuất thủ công, mọi thứ nhìn thô ráp, chỉ có một kiểu dáng với nhiều màu sắc khác nhau. Khác với xưa, hiện nay phích Rạng Đông có vỏ nhựa với thiết kế cực kỳ bắt mắt nhưng vẫn “thủy chung” với 2 nắp, trong là nắp gỗ, bên ngoài là nắp xoay cùng với quai và tay cầm bằng nhôm, đặc biệt là lô gô Rạng Đông thì bao năm vẫn thế, nhìn rất hiện đại, gần gũi và thân thương.

Thời điểm đầu những năm 1990, Rạng Đông bị hàng Trung Quốc ập vào “đánh” cho tơi tả, tưởng bật khỏi thị trường, nhưng nhờ đổi mới công nghệ, năng động, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh mà Rạng Đông lại tái “thượng đài” đánh bật phích Trung Quốc ra khỏi thị trường, sau đó thừa thắng xuất khẩu, chiếm lĩnh luôn thị phần Trung Quốc. Chưa có một cuộc điều tra, khảo sát nghiêm túc nhưng tôi đồ rằng nếu xét về độ bền thì những chiếc phích Rạng Đông thời bap cấp chắc giành kỷ lục… thế giới.

Trong khi phích Trung Quốc sử dụng vài ba năm dễ bị lủng (vỡ), mọt vỏ thì phích Rạng Đông cứ “trơ gan cùng tuế nguyệt” cùng gia chủ. Cho đến tận năm ngoái, bố mẹ tôi vẫn sử dụng cái phích Rạng Đông từ năm 1991. Đó là món quà cưới của bạn bè, người thân tặng anh tôi khi kết hôn. Chiếc phích theo gia đình tôi cho đến tận bây giờ và xem ra nó còn lâu mới hỏng vì bố mẹ tôi còn nâng niu, giữ gìn nó như một kỷ vật.

Thời bao cấp khốn khó nên người Việt có nhiều “sáng tạo” một cách không tưởng. Những người ở độ tuổi U50 trở về trước chắc không quên cảnh pin sử dụng hết thì người ta lột vỏ kẽm, ngâm nước muối và thêm vài “tiểu xảo” nữa là có thể nghe radio như thường!. Những chiếc vỏ chai thủy tinh không màu được chế thành các “bóng” đèn nhìn khá lạ mắt tuy hơi “nồi đồng cối đá”. Những bóng điện hỏng (rụng tóc) của Rạng Đông đâu có thả tõm vào thùng rác như bây giờ. Ông chủ nhà ngày đó sẽ tỉ mẩn lột hai miếng chì ở chuôi đèn (tránh độc) rồi sử dụng làm nắp phích rất tiện lợi. Chưa hết, để bảo vệ chiếc phích Rạng Đông quý giá, hồi đó nhiều hợp tác xã, xưởng thủ công còn kiếm bộn tiền với sản phẩm vỏ phích bằng mây, tre đan. Sản phẩm này vừa có tác dụng như một chiếc “áo giáp” vừa có tác dụng thẩm mỹ nhưng mỗi khi xách thấy nặng chình chịch nhưng nó có làm cho chiếc phích sáng bóng màu thời gian.

Cùng với kem Tràng Tiền, bia Trúc Bạch hay giầy Thượng Đình, bóng đèn, phích nước Rạng Đông là một trong số hiếm hoi những sản phẩm vẫn được người tiêu dùng Việt yêu thích sau mấy chục năm dằng dặc. Là một trong 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, với sản lượng trên 20 triệu sản phẩm/năm, hiện nay phích nước Rạng Đông được xuất khẩu ra thị trường khó tính bậc nhất trên thế giới như: Nhật Bản, Hàn Quốc. Sản phẩm mang thương hiệu Việt này cũng chiếm thị phần không nhỏ tại: Trung Quốc, Brazil, Indonesia, các nước Trung Đông… Hơn 6 thập kỷ dựng xây và phát triển, phích nước Rạng Đông vẫn giữ được nhiệt các gia đình Việt, giữ ấm tình hạnh phúc lứa đôi và ngày càng vươn xa…

Mạnh Việt