[Dự thi Tuần 1] Dấu ấn Kinh Đô trong lòng người Việt

[Dự thi Tuần 1] Dấu ấn Kinh Đô trong lòng người Việt

Logo “vương miện đỏ” Kinh Đô trên bao bì sản phẩm từ lúc nào đã trở thành hình ảnh thân quen đối với nhiều thế hệ người tiêu dùng Việt, mang đến sự yên tâm cho người dùng khi chọn mua bánh kẹo tại các cửa hàng hay siêu thị.

Người tiêu dùng Việt Nam ở mọi độ tuổi, mọi tầng lớp, mọi phân khúc thu nhập… chỉ cần nhắc “bánh trung thu” hay “bánh kẹo mẫu mã đẹp và chất lượng” là họ sẽ nghĩ ngay đến Kinh Đô. Logo “vương miện đỏ” Kinh Đô trên bao bì sản phẩm từ lúc nào đã trở thành hình ảnh thân quen đối với nhiều thế hệ người tiêu dùng Việt, mang đến sự yên tâm cho người dùng khi chọn mua bánh kẹo tại các cửa hàng hay siêu thị.

Trước đây, khi còn học tiểu học, mỗi ngày đưa tôi đến trường, ông ngoại đều tạt vào hiệu tạp hóa gần nhà mua túi bánh Oreo nhỏ của Kinh Đô làm thức quà buổi sáng. Và những lúc trà dư tửu hậu, ông thường nắc nỏm, này “bọn” Kinh Đô giỏi thật đấy, chỉ có cái bánh thôi mà tạo ra bao nhiêu hương vị, trà xanh này, vani này, caramen, socola và bao nhiêu vị khác nữa chứ!

Những câu nói dí dỏm của ngoại bỗng chốc làm tôi nhớ lại những đêm trăng vàng rực rỡ, ánh đèn lồng lung linh lấp lánh, mùi trà sen ngào ngạt cùng vị ngọt bùi, thơm ngậy của những chiếc bánh trung thu Kinh Đô đủ mùi, đủ vị.

Chẳng là, hồi tôi còn nhỏ, cứ mỗi dịp rằm tháng 8, ngoại tôi lại chuẩn bị tha hồ kẹo bánh để chia cho các cháu trong nhà. Nhà nào đông con được nhiều, nhà nào ít con thì chịu. Trong phần quà của ngoại có đầy đủ những thứ kẹo xanh, đỏ, tím, vàng. Nào kẹo lạc, nào kẹo hồ lô, rồi thêm cả kẹo mút, quả bưởi và lẫn những chiếc mặt nạ in hình ngộ nghĩnh... và “quý” nhất là hai hộp bánh nướng, bánh dẻo mang thương hiệu Kinh Đô với logo “vương miện” đỏ chót.

Ngoại bảo, Tết trung thu là phải có bánh nướng, bánh dẻo. Giống như Tết Nguyên đán vậy, phải có bánh chưng, có thịt mỡ, có dưa hành... Tết nào vị đấy, phải có những đặc trưng riêng để người đi xa nhớ mà tìm về.

Tự hào hàng việt nam

Ngoại bảo, Tết trung thu là phải có bánh nướng, bánh dẻo. Tết nào vị đấy, phải có những đặc trưng riêng để người đi xa nhớ mà tìm về

Hồi nhỏ, cứ ngỡ những chiếc bánh trung thu của ngoại là kiểu “mùa nào thức ấy” nhưng sau này lớn dần lên, tôi mới biết, đằng sau chiếc bánh có vương miện đỏ chót ấy là cả một bầu trời tình yêu mà ông đã dành tặng bà ngoại. Ông lấy bà trong những ngày đất nước vẫn đang rực lửa của đạn bom (năm 1960), cưới nhau chưa đầy tháng, ông chia tay bà để vào nam chiến đấu. Đằng đẵng 30 năm trời, ông công tác trong lĩnh vực quân y, hàng quân từ Bắc vào Nam, nên những ngày ông bà đầu ấp tay gối chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Năm 1993, sau khi đất nước đã được giải phóng và thống nhất vài năm, ông xin về công tác tại quê nhà để bù đắp cho bà những tháng ngày vất vả ngược xuôi. Ngày ông về, ngoài bộ quần áo xanh, balo con cóc, chiếc mũ tai bèo thì trên tay ông cầm một gói đồ, được bọc rất kỹ bằng nhiều lớp báo, lớp vải. Ông khoe, bánh ngọt đấy, bánh trung thu Kinh Đô đấy, mới được công nhân Việt Nam sản xuất, ngọt lắm, ngon lắm, tôi được đơn vị thưởng nhưng không ăn, gói mang về tặng mình.

“Cháu biết không, lúc đó, mắt bà đỏ rực, nước mắt lưng chừng nhưng lại sáng ngời, tràn ngập hạnh phúc khi vừa biết tin ông về hẳn lại vừa nhận được món quà từ phương xa. Nhưng đấy cũng là món quà đầu tiên và duy nhất ông được tặng bà” – mắt ông đỏ hoe, rơm rớm. Bởi chỉ sau đó 2 năm (năm 1995), bà ngoại bỗng bệnh nặng qua đời.

Từ đó, mỗi dịp đi xa về, mỗi độ rằm tháng tám hay ngày giỗ của bà (19/6), ông ngoại đều tìm mua những chiếc bánh trung thu để tưởng nhớ bà. Ông bảo, hồi ấy, bà thích ăn bánh nướng của Kinh Đô nhất bởi mùi vị đặc trưng của bánh, quan trọng nhất là vị, đủ ngọt mà không ngấy. Lấy ông, bà vất vả ngược xuôi, lo cho gia đình, cho con, là hậu phương vững chắc cho ông nơi chiến trường. Chỉ đến những ngày cuối đời khi ông về, bà mới được nếm qua vị ngọt của cuộc sống gia đình. Để bù đắp cho bà, ông hay chọn mua những loại bánh Kinh Đô có hình tròn. Hình tròn biểu trưng cho sự đoàn viên, tròn vẹn, đủ đầy. Vị ngọt của bánh cũng giống như tình yêu thương của ông với bà. Ngọt đượm, say nồng...

Dưới ánh trăng, ngồi nhân nha chiếc trung thu sớm mà những thương nhớ, hạnh phúc, hân hoan con trẻ cứ ùa về. Rồi lại tưởng tượng ra mùa trung thu năm nay, dưới đêm trăng, gia đình tôi lại quây quần bên nhau phá cỗ. Ánh trăng vằng vặc trên cao, đẹp lung linh, huyền ảo. Vừa ngắm trăng, chúng tôi lại được mẹ kể về sự tích “chị Hằng, chú Cuội”, được nghe ông ngoại kể lại câu chuyện tình yêu với bà qua chiếc bánh Kinh Đô... Sau những tò mò thích thú, con cháu chúng tôi lại được tưng bừng phá cỗ, chơi trò chơi. Rồi mỗi đứa được phát cho một chiếc bánh Trung thu Kinh Đô đỏ chót - nhỏ thôi, nhưng ngon và ngọt như những kí ức tuổi thơ. 

Chính thức góp mặt vào thị trường thực phẩm tại Việt Nam từ năm 1993, chặng đường 2 thập niên qua đã đánh dấu được một thương hiệu Kinh Đô sáng tạo, tiên phong qua các chuỗi sự kiện mang tính bước ngoặt, đánh dấu sự phát triển lớn mạnh không ngừng của Kinh Đô: đầu tư xây dựng các nhà máy mới, liên tục cho ra đời sản phẩm mới phục vụ người tiêu dùng.

Tháng 7/2015, Kinh Đô đã chính thức công bố việc gia nhập Mondelēz International – Tập đoàn đa quốc gia với hơn 100 năm hoạt động kinh doanh toàn cầu, có nền tảng phát triển vững chắc, đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ tại các thị trường Châu Âu, Châu Á và Châu Mỹ.

Tiếp nối thành công và sự đón nhận của thị trường khi Mondelez Kinh Đô ra mắt bánh Trung Thu Oreo vừa lạ mắt vừa lạ miệng, hòa trộn khéo léo hương vị ẩm thực Á - Âu với lớp vỏ bánh mềm mịn bên ngoài và hai lớp nhân ngẫu hứng bên trong, khiến bao người ghé mua phải bất ngờ và hứng thú.

Năm 2018, với 25 năm kinh nghiệm làm bánh và tinh thần không ngừng tìm tòi và học hỏi, tiếp tục những kỳ công cải tiến mới trong công nghệ làm bánh, Kinh Đô “chào sân” mùa Tết đoàn viên 2018 bằng dòng bánh Trung Thu đặc biệt Trăng Vàng Hồng Ngọc Thu Tâm An không sử dụng đường tinh luyện, rất thu hút và ấn tượng với  những người ăn kiêng, ăn chay hay hạn chế ăn đồ ngọt.

 Hà Thu